Xe

Bản đồ các trạm thu phí Bắc Nam trên Quốc Lộ 1A

Rate this post

Quốc lộ 1A là tuyến đường quan trọng nối liền chiều dài đất nước. Vì vậy, nắm được bản đồ các trạm thu phí Bắc Nam trên Quốc Lộ 1A sẽ là một điểm thuận lợi trong quá trình di chuyển. Cùng điểm lại những trạm thu phí trong bài viết dưới đây nhé.

Trạm thu phí BOT là gì?

Trạm thu phí BOT là một từ được viết tắt trong tiếng Anh Build – Operate – Transfer. Được hiểu là Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao.  

Mô hình đầu tư bản đồ trạm thu phí BOT không chỉ riêng ở Việt Nam mà đã được nhiều nước áp dụng trên toàn thế giới. Tuy nhiên tại một số quốc gia thuật ngữ này có tên khác là Build Own Operate Transfer (BOOT).

Có thể hiểu đơn giản thì những công trình này được xây dựng trên yếu tố hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao giữa cơ quan nhà nước và nhà đầu tư. 

Sau khi nhà đầu từ tiến hành xây dựng công trình giao thông (cầu và đường), nhà đầu tư có quyền kinh doanh công trình trong thời gian nhất định. Khi đến thời gian bàn giao thì nhà đầu tư mới chuyển giao cho nhà nước quản lý.bản đồ các trạm thu phí

Danh sách trạm thu phí trên quốc lộ 1A  

Theo số liệu mới nhất từ Vụ Đối tác công-tư (PPP). Bản đồ các trạm thu phí hiện nay cả nước Việt Nam có tổng cộng 88 trạm thu phí. Trong đó có 67 trạm đang vận hành và 21 trạm chưa thực hiện thu phí.

Đáng kể nhất là có đến 40/67 trạm thu phí được đặt rải rác trên quốc lộ 1A – tuyến đường huyết mạch nối liền hai đầu Nam – Bắc của đất nước. Nếu tính trung bình khoảng 62km sẽ có một trạm thu phí đường bộ xuất hiện.

Tổng hợp các trạm thu phí trên Quốc lộ 1A. 

Dưới đây là tổng hợp bản đồ các trạm thu phí toàn quốc đường bộ tiêu biểu trên quốc lộ 1A.

Bản đồ các trạm thu phí quốc lộ 1A.
Bản đồ các trạm thu phí quốc lộ 1A.

Bảng giá các trạm thu phí 

Từ Nam ra Bắc hoặc từ Bắc vào Nam tổng cộng có khoảng 40 trạm thu phí, mỗi trạm có mức giá trung bình khoảng 35.000/lượt, tổng cộng mất từ 865.000 – 4.800.000. Tùy theo loại phương tiện sử dungj, trọng tải bao nhiêu và có số lượng ghế ngồi bao nhiêu.

Sau đây là bảng giá bản đồ các trạm thu phí mời bạn đọc tham khảo. 

Bảng giá các trạm thu phí Quốc Lộ 1A  

Phương tiện qua trạm Giá vé (Bắc – Nam) 
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng 865.000
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn 1.238.000
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn 1.823.000
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20ft 2.975.000
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40ft 4.540.000

Các quy định thu phí BOT

Quy định thu phí tại các trạm BOT được thực hiện theo thông tư số 159/2013/TT – BTC. Thông tư này quy định số tiền và cách dùng phí đường bộ để hoàn vốn các dự án đầu tư xây dựng.

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo (sau đây gọi chung là ô tô) thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ.

bản đồ các trạm thu phí
Ấn tượng BOT Cai Lậy.

Các trường hợp được miễn phí

  • Xe cứu thương, trong đó có các loại xe khác chở người bị tai nạn đến nơi cấp cứu.
  • Xe cứu hỏa.
  • Xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp gồm: máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa.
  • Xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ khẩn cấp về chống lụt bão.
  • Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh.
  • Đoàn xe đưa tang.
  • Đoàn xe có xe hỗ trợ, dẫn đường.
  • Xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng sử dụng vé được quy định tại Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính.  Không phải nộp phí khi đi qua trạm thu phí. 
  • Miễn phí phí dùng cầu, đường bộ quốc lộ đối với xe phương tiện xe hai bánh. 
  • Xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi khẩn cấp theo quy định của pháp luật. Khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.

Những bất cập của trạm thu phí

Bên cạnh những ưu điểm, bản đồ các trạm thu phí BOT đã bộc lộ nhiều bất cập như: chính sách phí chưa nhận được sự đồng ý của xã hội. Hàng loạt dự án BOT khi thu phí gặp phải sự không đồng tình của người dân.

Một số chuyên gia nhận định, hình thức đầu tư BOT trong lĩnh vực giao thông áp dụng cho các con đường hoàn toàn mới. 

Nhưng hầu hết dự án BOT không phải tuyến mới, chỉ là nâng cấp, cải tạo tuyến đường hiện hữu. Thậm chí nhiều dự án BOT được hình thành trên các tuyến đường huyết mạch khiến người dân bắt buộc phải chịu.

Trên đây là những thông tin về bản đồ các trạm thu phí Bắc Nam trên Quốc Lộ 1A. Hy vọng, bạn đã hiểu hơn về ý nghĩa, bảng giá cũng như những quy định tại các trạm thu phí này.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button